Ngay cả khi cận kề cái chết, nghe tiếp viên hàng không giục giã “Nhảy đi! Bỏ lại hành lý” song nhiều hành khách vẫn lãng phí thời gian để lấy đồ đạc.
Đó là lời kể của tiếp viên trên chiếc Boeing 777-300 của hãng hàng không Emirates vừa phát nổ và bốc cháy ở sân bay quốc tế Dubai (thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) hôm 3-8. Thậm chí, trong một đoạn video khoảng 36 giây đăng tải trên trang mạng xã hội Twitter, có ai đó nói về việc lấy máy tính xách tay.
Tất cả 300 hành khách và thành viên tổ bay chiếc Boeing 777-300 của hãng hàng không Emirates đều sơ tán đến nơi an toàn. Ảnh: AP
Thân của chiếc máy bay hư hại nặng trong tai nạn hôm 3-8. Ảnh: Reuters
Chuyện quay phim (để sau đó tải lên mạng) trong lúc nước sôi lửa bỏng cũng nguy hiểm không thua vì cố lấy cho được hành lý.
Trong tai nạn hôm 3-8, phi hành đoàn hãng Emirates đã chứng minh họ được đào tạo tốt khi nhanh chóng mở cửa thoát hiểm và hét lên bảo hành khách bỏ lại đồ đạc. Nhờ có họ, bi kịch thảm khốc đã không xảy ra.
Chuyên gia hàng không Ashley Nunes, có tham gia nghiên cứu tại Trường ĐH Paris Descartes (Pháp), cho rằng “nhiều nghiên cứu cho thấy khả năng cabin bị lửa phá hủy tăng vọt sau 90 giây”. “Có điều những diễn tập sơ tán không tính đến thời gian người cố lấy hành lý mang theo. Giờ ta nhận thấy rập khuôn là khi xảy ra tai nạn, mọi người luôn quơ lấy hành lý?” - ông Nunes nói hêm.
Chẳng hạn, khi máy bay của hãng British Airways bắt lửa trên đường băng ở TP Las Vegas (Mỹ) tháng 9-2015, thay vì chạy đua với thời gian để thoát ra ngoài, nhiều hành khách vẫn cố lấy hành lý. Lần về trước nữa, vào tháng 7-2013, một máy bay của hãng Asiana gặp tai nạn lúc hạ cánh ở sân bay TP San Fancisco (Mỹ). Ảnh chụp cho thấy hành khách đều ráng quơ quào hành lý rồi mới tháo chạy.
Chuyên gia Nunes cho biết thêm: “Trong lúc xảy ra sự cố, tốc độ là yếu tố then chốt để giữ an toàn. Còn việc lấy túi xách chỉ làm chậm lại. Tình huống lúc đó rất khẩn trương và dễ kích động. Bạn muốn nhanh chóng thoát ra nhưng lại mắc kẹt bởi vài người vẫn cố lấy hành lý. Điều đó có thể tạo ra xung đột. Chưa kể đến chuyện những hành lý có cạnh sắc nhọn, có thể làm thủng cầu trượt thoát hiểm bằng cao su”.
“Có rất nhiều nhà tâm lý học đưa ra những lý giải khác nhau nhưng tới nay, chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để đánh giá hiện tượng kỳ lạ này. Trên thực tế, không thể làm nghiên cứu trong phòng thí nghiệm vì không thể đặt người bình thường vào trạng thái cận kề sinh tử” - ông Nunes giải thích.
Cuối cùng, ông Nunes đi đến kết luận: “Con người đã quen với việc lấy hành lý khi máy bay hạ cánh và hành động này quá quen thuộc dù là người quốc gia nào. Khi xảy ra tai nạn, rất nhiều hành khách là người châu Á và người Anh đều hành động giống hệt nhau”.
Bình luận (0)